Bắc Ninh chi ngân sách lập chốt gác ở đường ray tàu hỏa

Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trên toàn quốc chi ngân sách cho việc lập chốt gác tại các đường ngang giao cắt đường bộ – đường sắt có nhiều nguy cơ TNGT. Sau 5 năm triển khai mô hình này, tại các điểm lập chốt gác đường ngang không còn xảy ra TNGT, tình hình TTATGT đường sắt tại Bắc Ninh chuyển biến tích cực.

Thoát chết nhờ chốt gác

Sáng 1/3, tại chốt gác đường ngang Ngô Gia Tự (lý trình đường sắt Km18+480, thuộc địa bàn TX Từ Sơn, Bắc Ninh), chị Nguyễn Thị Loan (SN 1983), nhân viên trực chốt cho hay, ga vừa báo hoãn chuyến tàu hàng dự kiến chạy qua lúc 9h30. “Tàu khách chạy cố định, chứ tàu hàng lịch thay đổi bất ngờ, nhiều khi báo giờ tàu qua chỉ cách độ chục phút, nên nhân viên trực chốt lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng”, chị Loan nói.

Đã hai năm làm công tác trực chốt gác đường ngang, chị Loan đã quen với những ca trực kéo dài 12 giờ đồng hồ, những ca trực đêm một mình giữa cánh đồng. “Vất vả đêm hôm, mưa nắng em không ngại, chỉ sợ nhất là khi tàu đến, mình đóng chắn mà người tham gia giao thông vẫn cố tình vượt qua. Điểm đường ngang này là lối rẽ vào trường Ngô Gia Tự, nên học sinh, phụ huynh qua lại rất đông. Hôm trước Tết, vào lúc sẩm tối, em đã đóng chắn barie đón tàu sắp qua, mà một ông cụ chở một em bé bằng xe đạp cứ chen qua barie, dù em ngăn cản. Do vội vã, cụ ông bị đổ nhào xe đạp, em bé rơi xuống đường ray, em vội chạy đến ẵm em bé lên, dựng xe đạp, đưa hai ông cháu nhanh ra khỏi đường ray. Tàu qua rồi, cụ ông cứ nói cảm ơn và hứa không bao giờ cố tình vượt đường sắt nữa”, chị Loan kể.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho hay, từ khi thành lập đến nay, các đường ngang có chốt gác không để xảy ra TNGT. Hiện, trong tổng số 38 đường ngang trên địa bàn, đã có 16 đường ngang hợp pháp có người gác, 4 đường ngang có cảnh báo tự động. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại 19 đường ngang dân sinh mở trái phép. “Thời gian tới, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đưa ra các phương án loại bỏ dần các đường ngang dân sinh trái phép; Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân sống tại khu vực có các đường ngang giao cắt với đường sắt và xử lý nghiêm các vi phạm Luật Giao thông”, ông Phương nói.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt kinh phí cho 12 trạm trực cảnh giới đảm bảo ATGT tại 11 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt (có 1 điểm có 2 trạm cảnh giới) số tiền là hơn 3,7 tỷ đồng. Công tác trực cảnh giới phải được thực hiện 24/24h các ngày trong năm.

Đối phó với những tình huống khẩn cấp, bất ngờ là chuyện thường xảy ra ở các chốt gác đường ngang. Chị Trần Thị Hòa (SN 1971), trực chốt gác đường ngang Tiêu Long (Km20+ 175, thuộc địa bàn xã Tượng Giang, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) nhớ lại, lần ấy chị đã đóng barie chuẩn bị đón tàu qua, thì nhìn xa ra đường ray cách chốt trực 100m, bỗng thấy một cụ ông lội từ ruộng bước thẳng lên đường ray rồi cứ dọc đường ray lững thững bước đi. Chị phải canh barie nên vội hô hoán người đi đường chạy thật nhanh đến lôi ông cụ ra khỏi đường ray. Sau người nhà đến đón ông cụ cho biết, cụ bị bệnh tâm thần, may được cứu giúp, không thì tai nạn đã xảy ra.

Vốn là nhân viên bán vé phà Đông Xuyên, từ khi có cầu, chị Hòa xin về trực đường ngang ở đây. Chồng là công an làm việc tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, hàng ngày chị Hòa phải vượt hơn 15 km từ nhà đến chốt trực. Công việc vất vả, đêm hôm nhưng chị luôn tâm huyết với nghề. “Toàn chốt có 5 người chia thành ba ca luân phiên trực 24/24h và tất cả 7 ngày/tuần. Bên cạnh nhiệm vụ trực nghe kế hoạch tàu chạy từ các ga, hạ chắn, kéo chắn trước và sau khi tàu chạy qua chốt, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân về các quy định ATGT đường sắt. Đến nay, đa phần người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm các quy định về TT ATGT, tự giác tuân theo hiệu lệnh khi có tàu chạy qua. Đặc biệt, từ khi thành lập chốt không để xảy ra vụ TNGT đường sắt nào”, chị Hòa phấn khởi cho hay.

Tại chốt gác trường Chính trị (Km29 + 450, thuộc địa phận TP Bắc Ninh), chị Hoàng Thị Hương (SN 1988) tâm sự, cả gia đình chồng đều gắn bó với công việc gác chắn này và bố chồng chị cũng từng chốt trực tại chính chốt gác này những năm trước. “Bố tôi nghỉ hưu một năm nay rồi, nhưng ông động viên, chia sẻ với tôi nhiều kinh nghiệm trong nghề. Ông thường dặn các con, công việc gác chốt đường ngang nghe đơn giản, nhưng liên quan đến sinh mạng con người, rất quan trọng, nên không được một phút lơ là”, chị Hương cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Bằng (SN 1961, ở Niềm Xá, phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh) vui vẻ cho hay, chính ông khuyên con dâu vào nghề, bởi đây là công việc mang ý nghĩa cứu người, nhân đạo. “Tôi trực chốt gác đường ngang trong 5 năm, chủ yếu trực ở dốc trường Chính trị. Nơi đây trước thường xuyên xảy ra TNGT, nhưng từ khi có chốt gác thì TNGT không xảy ra nữa, nên cảm thấy công việc mình làm có ý nghĩa và rất vui”, ông Bằng nói.

Nhớ lại kỷ niệm những ngày trực đường ngang dốc trường Chính trị, ông Bằng kể, khoảng 8h tối một ngày tháng 4/2014, ông nhận thông báo từ ga có tàu Uông Bí sắp về, nên đóng chắn barie. Khi đoàn tàu đang lao tới, ông giật mình nhìn thấy một chiếc ô tô con vẫn tiến thẳng tới barie, nên gào lên ra hiệu cho tài xế dừng lại. Nhưng dường như tài xế không nghe thấy cho đến khi mũi xe ô tô chạm “khực” vào barie chắn tàu, tài xế mới giật mình đạp ga phanh gấp, cùng lúc đoàn tàu vun vút lao qua.

“Tài xế mặt tái mét bước vội xuống xe, hóa ra anh ấy là Chu Quốc Đông, giảng viên trường Chính trị. Anh Đông bảo, chỉ một phút lơ đễnh không tập trung mà tý nữa lao vào đoàn tàu, may có chốt gác, có barie cứu sống”, ông Bằng nhớ lại.