Bộ GTVT kiến nghị dừng quy hoạch trạm thu phí

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng việc lập, phê duyệt quy hoạch tổng thể trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, cao tốc Việt Nam. Lý do vì tính khả thi của quy hoạch không cao và quan điểm, định hướng đầu tư các dự án PPP trong thời gian tới có nhiều thay đổi.

Thế giới chưa có tiền lệ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết, theo các số liệu nghiên cứu, trên thế giới chưa có quốc gia nào lập quy hoạch trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc. “Hiện, một số quốc gia mới chỉ đưa ra quy định về các tiêu chí đặt trạm thu phí”, ông Mười nói và dẫn chứng tại Ấn Độ, Luật Đường quốc lộ năm 1997 của quốc gia này chỉ quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí trên 80km đối với các dự án từ ngân sách Nhà nước, còn các dự án BOT không quy định cụ thể về khoảng cách giữa các trạm.

“Đồng thời, Luật Thu phí quốc lộ năm 2008 của Ấn Độ cũng quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng hướng tuyến phải trên 60km, đối với trạm thu phí cho cầu vĩnh cửu, cầu vượt, hầm có thể được thành lập trong khoảng cách dưới 60km”, ông Mười chia sẻ.

Theo ông Mười, ở Trung Quốc, điều lệ thu phí đường bộ được Quốc hội thông qua năm 2013 cũng chỉ quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí liền kề đối với quốc lộ trên 50km, cao tốc trên 30km và không thu phí đối với đường bộ cấp 2 là đường tỉnh. Đặc biệt, tại hai quốc gia phát triển là Hàn Quốc và Nhật Bản, khi xây dựng một tuyến đường theo hình thức PPP sẽ tiến hành lập trạm thu phí tại đầu, cuối tuyến, các nút giao cắt trên tuyến và không quy định cự ly giữa các trạm thu phí mà phụ thuộc vào vị trí các nút giao cắt, đồng thời duy trì khoảng cách giữa các nút giao từ 20 – 30km. Tại các vị trí trạm không thể đặt tại các nút giao do thiếu mặt bằng, giáp đô thị thì trạm được đặt trên đường chính hoặc bổ sung nút giao.