Các chính sách quy định về giao thông có hiệu lực từ 1/1/2017

Các chính sách quy định về giao thông có hiệu lực từ 1/1/2017: Xe không chính chủ phạt tiền tới 200 ngàn đồng; Xe quá tải trọng trên 150% bị phạt tiền 16 triệu; Phạt 6 triệu xe taxi không có hộp đèn…

Các chính sách quy định về giao thông có hiệu lực từ 1/1/2017

Theo Nghị định 46/2016 (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) từ 1/1/2017, các hành vi sau đây sẽ bị xử phạt:

Xe không chính chủ phạt tiền tới 200 ngàn đồng

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 1/1/2017, CSGT sẽ phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 – 400.000 đồng với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ.

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 quy định Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được Điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Dùng điện thoại khi lái ô tô bị phạt tới 800 ngàn đồng

Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP với mức phạt nặng hơn nhằm tăng tính răn đe, giáo dục. Đáng chú ý, Nghị định 46 có mức phạt mới mà các Nghị định trước chưa được áp dụng đó là lái xe ô tô có thể bị phạt tiền lên đến 800 ngàn đồng cho hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Cụ thể, tại điểm l, khoản 3, điều 5, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Xe quá tải trọng trên 20% đến 50%: Phạt tiền đến 5 triệu đồng

Từ ngày 1/1/2017, người điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50% sẽ bị phạt tiền lên đến 5 triệu đồng.

Cụ thể, tại điểm d, khoản 3, điều 33, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt người Điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách), phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Xe quá tải trọng trên 50% đến 100%: Phạt tiền đến 7 triệu đồng

Xử phạt người Điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách), phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50% đến 100%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng (tại tại điểm a, khoản 4, điều 33 Nghị định 46).

16.1
Xe quá tải trọng trên 150% sẽ bị phạt tiền đến 16 triệu đồng – Ảnh minh họa

Xe quá tải trọng quy định trong Giấy phép lưu hành: Phạt tiền đến 7 triệu đồng

Xử phạt người Điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách), phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm Điều khiển xe có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành (tại tại điểm b, khoản 4, điều 33 Nghị định 46).

TOÀN VĂN NGHỊ ĐỊNH 46 VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG

Xe quá tải trọng trên 100% đến 150%: Phạt tiền đến 8 triệu đồng

Xử phạt người Điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách), Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên trên 100% đến 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng (tại tại khoản 5, điều 33 Nghị định 46)

Xe quá tải trọng trên 150%: Phạt tiền đến 16 triệu đồng

Xử phạt người Điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách), phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với hành vi Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng (tại tại điểm a, khoản 6, điều 33 Nghị định 46).

Xe taxi không có hộp đèn: Phạt tiền lên đến 6 triệu đồng

Cụ thể, tại điểm d, khoản 3, điều 28, Nghị định 46 quy định Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện hành vi vi phạm, Sử dụng xe taxi chở hành khách không có hộp đèn “TAXI” hoặc có nhưng không có tác dụng, không gắn cố định trên nóc xe theo quy định; không lắp đồng hồ tính tiền cước hoặc lắp đồng hồ tính tiền cước không đúng quy định; không có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ tính tiền cước theo quy định.