giải cứu ùn tắc tại nút giao Pháp Vân?

Chiều 11/2, có mặt tại nút giao Pháp Vân, dù là ngày cuối tuần nhưng PV vẫn chứng kiến tại đường dẫn từ đường cao tốc (hướng Hà Nam – Hà Nội) lên đường vành đai 3 trên cao thường xuyên bị ùn tắc. Các phương tiện lưu thông từ cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình khi đến đây bị dồn ứ lại.

Các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế của lưu lượng phương tiện, hai xe vượt nhau rất khó khăn vì mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu. Hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát. Anh Nguyễn Xuân Hoàng, lái xe chuyên chạy tuyến Nam Định – Hà Nội chia sẻ: “Vào các giờ cao điểm, đi qua nút giao này tôi thường xuyên gặp phải cảnh ùn tắc, nhất là vào dịp lễ, Tết. Ngay như mùng 4 Tết vừa qua, tôi đã phải “chôn chân” tại đây hàng tiếng đồng hồ”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được nâng cấp, mở rộng, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Nếu không nhanh chóng cải tạo, tình trạng ùn tắc sẽ ngày càng trầm trọng hơn”.

Lý giải nguyên nhân ùn tắc, chuyên gia giao thông đô thị, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, hiện có quá nhiều dòng phương tiện đổ về nút giao Pháp Vân trong khi không gian chật hẹp. Phương tiện từ các bến xe, khu đô thị Linh Đàm, đường Giải Phóng (QL1)… đổ về. Xe từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào trung tâm Hà Nội lại gặp dòng xe quá lớn ở đường Giải Phóng. Tất cả các yếu tố đó tạo ra sự giao cắt lớn giữa các phương tiện nên thường xuyên gây ra ùn tắc.

“Tại nút giao Pháp Vân còn xảy ra tình trạng “ùn tắc kép”. Đường vào khu đô thị Linh Đàm mỗi ngày có hàng chục đoàn tàu chạy qua gây ùn tắc, đến nút giao Pháp Vân lại tiếp tục ùn tắc.Do đó, việc tách các dòng xe, chia bớt dòng xe đến các tuyến đường khác là điều rất cần thiết”, TS. Thủy phân tích.