Nghe điện thoại khi lái xe, tai nạn cận kề

Liên tiếp các vụ TNGT xảy ra thời gian gần đây có nguyên nhân từ việc lái xe “mải” nghe điện thoại trong quá trình điều khiển phương tiện.

12

Sáng 26/6, tại Km60 trên QL5 địa phận xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành, Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn giữa hai xe máy BKS 34M2-6316 và 33M9-8401 cùng đi hướng Hà Nội – Hải Phòng.

Hậu quả, cả hai người điều khiển xe máy đều bị thương nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe BKS 33M9-8401 dừng lại đột ngột để nghe điện thoại; lái xe 34M2-6316 đi với tốc độ cao từ phía sau không tránh kịp đâm thẳng vào.

Ngày 8/6, tại QL20, địa phận thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, em Trần Ngọc Dũng, học lớp 12A9, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (xã Phú Hội) điều khiển xe máy BKS 49AD-019.24 vừa nghe điện thoại, nên đã đâm thẳng vào ôtô BKS 49X-7919 đang lùi xe từ một quán nước ra đường và bị thương nặng. Những người chứng kiến vụ việc cho biết, lái xe ô tô đã xi-nhan nhưng em Dũng vẫn vừa đi, vừa nghe điện thoại nên không quan sát thấy.

Trước đó, trưa 18/3, 20 học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, Gia Lai) đang ngồi trên xe buýt BKS 81B -011.00 do Trần Ngọc Thanh (SN 1968, TP Quy Nhơn, Bình Định) điều khiển. Khi đến đoạn qua thôn Nhơn Thọ, xã Hra, xe buýt va chạm mạnh với xe tải BKS 77B-004.08 đang lùi ra đường. Sau va chạm, xe buýt lao vào lề đường, tông vào hàng rào nhà dân. Vụ tai nạn khiến tài xế Thanh tử vong tại chỗ, 2 học sinh tử vong trên đường đến bệnh viện, 18 học sinh khác bị thương. Trước thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế Thanh đã sử dụng điện thoại.

Liên tiếp các vụ TNGT xảy ra thời gian gần đây có nguyên nhân từ việc lái xe “mải” điện thoại trong quá trình điều khiển phương tiện đã khiến người tham gia giao thông bất an. Đáng lo ngại hơn, những hành vi vi phạm này lại đang được nhân rộng với sự tham gia của nhiều lứa tuổi, phương tiện tham gia giao thông trên đường. Không chỉ có người điều khiển ô tô, hiện rất nhiều lái xe mô tô, xe găn máy bằng một tay trên đường, tay còn lại sử dụng điện thoại và mất tập trung chú ý điều khiển phương tiện.

Theo Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động trên đường bị phạt tiền 600-800 nghìn đồng, tước GPLX 1-3 tháng; còn người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự bị phạt mức 100-200 nghìn đồng.

Tuy nhiên, hiện lực lượng chức năng chưa xử phạt được nhiều vi phạm này, bởi như Thượng tá Trịnh Duy Dương, Phó phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an tỉnh Nam Định cho biết, kể cả ngay sau khi CSGT phát hiện tài xế nghe điện thoại và yêu cầu dừng xe, tài xế lập tức tắt điện thoại, không sử dụng nữa, chối cãi hành vi và yêu cầu có hình ảnh chứng minh. Người điều khiển ô tô ngồi trong xe, CSGT chỉ có thể nhận thấy hành vi sử dụng điện thoại khi ở cự ly gần, nên khó ra tín hiệu dừng xe. Kể cả khi người điều khiển xe máy chạy tốc độ nhanh, CSGT phát hiện tài xế đang nghe điện thoại thì các phương tiện đã vượt qua chốt trực.

“Và không phải lúc nào cũng có lực lượng CSGT ở trên đường để kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Để ngăn chặn tình trạng này, các nhà xe, công ty quản lý phương tiện cần lắp đặt hộp đen, giám sát hành trình cùng với camera giám sát lái xe chở khách khi ngồi trên cabin. Còn cá nhân các lái xe cần có ý thức, trách nhiệm với sự an toàn của bản thân và người tham gia giao thông trên đường”, Thượng tá Dương khuyến cáo.