Ôtô cỡ nhỏ phù hợp với nhiều người hơn..

Phân khúc xe hạng A tại Việt Nam có 3 thương hiệu nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Đó là Hyundai Grand i10, Kia Morning và Chevrolet Spark. Trong số đó, 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10, Kia Morning đang chiếm thế thượng phong, còn Chevrolet Spark tụt lại khá xa.

Giá tiếp tục giảm

Không chỉ sử dụng làm taxi để kinh doanh, những người mua chiếc xe đầu tiên hay thường xuyên phải đi lại trong những con phố chật hẹp đều lựa chọn những mẫu xe này.

Oto co nho tai Viet Nam ngay cang re: 400 trieu ca nha di xe hoi hinh anh 1
Chevrolet Spark.

Đây là một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất trong các dòng xe giá rẻ. Ưu thế của chúng là tiêu thụ nhiên liệu chỉ hơn 5 lít xăng/100km, có độ chắc của khung gầm và khá linh hoạt, cơ động. Tầm giá sau khi đăng ký xong hiện chỉ từ 400-500 triệu đồng.

Bước sang năm 2018, các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5 lít trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40% hiện nay xuống còn 35%. Cùng với đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện về mức 0%, thì giá xe sẽ tiếp tục giảm. Không những thế, nếu ôtô sản xuất lắp ráp trong nước được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước thì các doanh nghiệp có điều kiện giảm giá bán hơn nữa.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công, cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh nội địa hóa, đạt tỷ lệ 40% với mẫu i10, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn đủ điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực, hưởng ưu đãi thuế quan 0%. Vì vậy, giá xe sẽ còn giảm nữa.

 

Oto co nho tai Viet Nam ngay cang re: 400 trieu ca nha di xe hoi hinh anh 2
Hyundai Grand i10.

Liên tục đổi mới

Công ty Hyundai Thành Công mới đây đã ra mắt mẫu Grand i10 lắp ráp trong nước với tỷ lệ nội địa hóa ở mức 10%, có tới 9 phiên bản, động cơ 1.0 lít và 1.2 lít. Nhờ lắp ráp trong nước, giá xe giảm từ 8-12%, tùy từng phiên bản so với xe nhập khẩu, chỉ còn 340-435 triệu đồng.

Ngay khi Hyundai Grand i10 lắp ráp trong nước ra mắt thì Công ty Trường Hải cũng quyết định giảm giá cho mẫu Kia Morning từ 5-10 triệu đồng. Có 5 phiên bản Kia Morning, mức giá thấp nhất là Kia Morning 1.0 MT giá 316 triệu đồng và phiên bản đắt nhất Morning Si AT giá 402 triệu đồng.

Trong khi đó, GM Việt Nam vẫn chưa có phản ứng gì vẫn giữ giá bán xe Chevrolet Spark bản LS 1.2 lít số sàn giá 339 triệu đồng và bản LT 1.2 lít số sàn giá 359 triệu đồng.

Đánh giá chung, có thể thấy không có nhiều cách biệt giữa các đối thủ. Xét về giá, 3 mẫu xe này có mức giá tương đương nhau. Nếu so giữa các bản số sàn thì dao động trong khoảng 316 cho đến 380 triệu đồng, còn bản số tự động khoảng 390-435 triệu đồng.

So sánh về kích cỡ thì Hyundai Grand i10 nhỉnh hơn hẳn, chiều dài cơ sở và bề rộng hơn hẳn so với 2 đối thủ cùng phân khúc. Điều này ngoài tạo không gian bên trong xe thoáng hơn còn tạo ra sự ổn định và an toàn hơn khi vận hành.

Oto co nho tai Viet Nam ngay cang re: 400 trieu ca nha di xe hoi hinh anh 3
Kia Morning.

Về động cơ, Hyundai Garand i10 sử dụng 2 phiên bản 1.0L công suất 66 mã lực và 1.2L công suất 87 mã lực. Kia Morning cũng có 2 phiên bản động cơ 1.0L cho công suất 67 mã lực và 1.25L công suất 86 mã lực. Trong khi Chevrolet Spark có 1 phiên bản động cơ 1.2L công suất 80 mã lực.

Nếu Chevrolet Spark chỉ có 2 phiên bản LS và LT số sàn (bản LTZ số tự động có giá 392 triệu đồng hiện tạm dừng lắp ráp) thì Hyundai Grand i10 và Kia Morning có cả số sàn lẫn số tự động, thoải mái cho khách hàng lựa chọn. Các phiên bản cao cấp nhất như Morning Si125 và Hyundai Grand i10 1.2AT có nhiều trang bị khá hiện đại.

Những chi tiết nổi bật khác của Grand i10 2017 bao gồm hệ thống khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh Smart Key, gương chiếu hậu chống chói, camera lùi,… Trên phiên bản mới, Grand i10 được bổ sung thêm hệ thống bản đồ định vị dẫn đường, do Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Kia Morning chỉ có chìa khóa điện, nhưng lại có điều hòa tự động, cũng có camera lùi,… các phiên bản cao cấp đều có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử, nhưng chỉ có 1 túi khí dành cho lái xe.

Còn trang bị trên 2 bản Chevrolet Spark cũng tương tự các mẫu xe 1.2L hay 1.25 L số sàn của Hyundai Grand i10 và Kia Morning, hệ thống an toàn có 2 túi khí và phanh ABS.