Thợ sửa xe sáng chế ô tô điện

Đam mê sáng chế cộng hưởng với khát khao tạo ra một sản phẩm xe tiết kiệm nhiên liệu, ông Trần Minh Tâm, thợ sửa xe điện ở huyện Củ Chi, TP. HCM nhiều năm mày mò và đã sáng chế thành công xe ô tô chạy bằng điện. Ông tâm huyết với công việc sáng chế chiếc xe này như việc chăm sóc một người con. 

Nghĩ là làm

Học hết lớp 9, ông Tâm buôn ba ra đời làm đủ thứ công việc để mưu sinh, rồi ông tìm đến với việc phụ xe và sau đó làm lái xe chở hàng.

Ông Tâm với chiếc xe ô tô điện do ông sáng chế

Ông Tâm với chiếc xe ô tô điện do ông sáng chế

Do tính chất công việc thường xuyên đối diện với cảnh xe hỏng hóc, từ đó ông tự mình tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy móc, rồi tự mình tìm tòi sửa chữa mỗi lúc xe hỏng trên đường. Về sau, khi thôi làm công việc lái xe kinh doanh vận tải, ông chuyển sang mua bán, đồng thời sửa chữa xe đạp điện. Đam mê sáng chế, sửa chữa máy móc vốn dĩ hình thành trong ông từ trước, công việc mới của ông một lần nữa khơi dậy đam mê ấy. Từ đó ông bắt tay chế tạo những chiếc xe chạy bằng động cơ điện, từ xe hai bánh, ba bánh rồi ông nung nấu ý tưởng sáng chế một xe ô tô chạy bằng năng lượng điện để bảo vệ môi trường.

Từ những suy nghĩ ban đầu về ô tô điện 5 chỗ ngồi, ông bắt đầu mày mò rồi phác họa ý tưởng ấy lên những trang giấy. Cũng do không có kiến thức về chế tạo ô tô nên việc đầu tiên mà ông phải làm là tưởng tượng ra một chiếc xe rồi cứ theo như những gì đã hình dung trong đầu để bắt tay biến nó thành hiện thực.

Ông Tâm cho biết, trong quá trình sáng chế nghĩ ra động cơ điện cho ô tô ông không làm được nên dùng động cơ xe đạp điện rồi chế tạo hệ thống truyền động, hệ thống lái. Kính chắn gió trước, sau của ô tô cũng vậy, tự hình dung ra hình dạng, độ cong rồi tìm lò mướn họ làm. Bảng mạch điện tử ông không biết làm thì nhờ một kỹ sư, nói với họ ông cần cái công tắc này với chức năng ra sao… thì họ làm y như vậy.

Trong quá trính sáng chế, nghĩ đến ý tưởng gì thì ông Tâm sử dụng những bìa giấy rồi vẻ nghệch ngoặc theo cách hiểu của ông về chiếc xe ô tô điện theo mong muốn rồi cắt nhỏ từng bộ phận ra nghiên cứu để hoàn thiện, sau đó ghép lại với nhau. Từ ngày bắt tay vào công việc sáng chế ô tô điện, đi đâu làm gì ông cũng nghĩ đến đứa con tinh thần này. “Đi trên đường gặp xe ô tô nào có kiểu dáng lạ là tôi ghi nhớ một số chi tiết của chiếc xe đó, rồi dần sáng tạo thành những chi tiết lạ cho xe ô tô điện của mình. Thú thật ra đường là nghĩ đến ô tô điện, nằm ngủ cũng nghĩ đến ô tô điện, nó giống như một đứa con tinh thần của tôi vậy.”- ông Tâm chia sẻ về khoảng thời gian bắt tay vào công việc sáng chế ô tô điện của mình.

Ông Tâm mày mò để tiếp tục cải tiến xe ô tô điện của mình

Ông Tâm mày mò để tiếp tục cải tiến xe ô tô điện của mình

Ông Tâm cũng cho biết trong quá trình sáng chế, để chiếc xe ô tô có tính thẩm mỹ, đặc biệt là hai cửa dạng cánh chim, ông phải vẽ mẫu rồi giao cho các thợ hàn chuyên nghiệp gia công. Màu sơn xe cũng nhờ gara ô tô danh tiếng đảm nhiệm. Sau hơn hai năm mày mò sáng chế, chiếc ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu TMTA EV nhãn hiệu CITY 18 của ông hình thành. TMTA EV theo ông giải thích là chiếc ô tô điện của Trần Minh Tâm (tên ông), EV là viết tắt của Electric Vehicle – xe điện, còn CITY 18 là chiếc xe chạy trong thành phố ra đời năm 2018. Trước đầu xe là logo mang biểu tượng chim đại bàng tung cánh, thể hiện khát khao chinh phục của một người đàn ông mạnh mẽ.

Khát khao đưa City 18 vào sản xuất

Chiếc ôtô điện City 18 được ông Tâm chế tạo khi được sạc đầy pin, có thể đi xa được 160 km với tốc độ tối đa 50 km/giờ. Xe có hai cửa nhưng không mở ra hai bên như những chiếc xe thường thấy mà được thiết kế dạng cánh gấp khi mở được nâng thẳng lên trên nhờ hệ thống thủy lực. Ưu điểm của thiết kế này là khi đóng mở cửa không chiếm diện tích và an toàn cho người và phương tiện bên ngoài. Khi đóng cửa, bốn cánh tay thủy lực được giấu gọn gàng trong khe trên mui.

Sau khi hoàn tất việc chế tạo, ông Tâm đưa xe ra các con đường vắng người qua lại ở gần nhà để chạy thử và đo đạc các thông số kỹ thuật và độ ổn định của xe. Xe ô tô điện City 18 của ông Tâm gây ấn tượng mạnh về kiểu dáng. Chiếc xe có thiết kế nhỏ gọn với chiều dài tổng thể là 3 m, chiều cao 1,62 m, chiều rộng 1,4 m, khoảng sáng gầm 23 cm, có 4 chỗ ngồi. Động cơ được chia thành hai phần gồm động cơ trước và động cơ sau. Riêng động cơ phía sau là động cơ 2 cầu, có thể chạy độc lập 1 hoặc đồng bộ cả 2 khi cần tăng lực đẩy.

Nội thất bên trong xe ô tô điện do ông Tâm sáng chế

Nội thất bên trong xe ô tô điện do ông Tâm sáng chế

Ngoài ra trong thiết kế cầu xe, ông Tâm cũng đã tính đến việc có thể nâng – hạ thân xe khi đi trong điều kiện bình thường hoặc khi ngập nước. Trong xe được trang bị đầy đủ các tính năng kỹ thuật như một ô tô và lắp cả máy điều hòa. Đặc biệt “đồ chơi” kèm theo là dàn âm thanh có tính năng hát karaoke với 9 loa. Còn dàn đèn trước và sau kiểu dáng cũng do ông Tâm tự thiết kế “không giống ai” rất đẹp và “độc”.

Ông Tâm cho biết việc sạc pin cho ô tô điện này có thể thực hiện ở bất cứ đâu có điện 220 V. Ông Tâm cho biết, chiếc xe ô tô điện City 18 do ông sáng chế hiện tại về cơ bản đã hoàn thiện, có thể chở đến 5 người chạy bon bon trên đường. Không dừng lại ở việc sáng chế, ông khao khát đưa xe ô tô điện này đi xa hơn vào việc sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường xe ô tô ở Việt Nam nên ông không ngừng tiếp tục cải tiến tính năng của xe để đạt đến mức hoàn thiện nhất.

Theo ông Tâm, nếu có tiền, ông sẽ chế tạo những phiên bản khác có thể chạy tốc độ tối đa theo quy định hiện nay 120km/h với cự ly 300km khi nạp đầy điện và đặc biệt là có khả năng “lội nước phà phà” trên những con đường ngập sâu đến nửa mét.

Từng sáng chế xe điện 3 bánh

Trên vách tiệm của ông treo chi chít hình ảnh những chiếc xe ông tự chế trong hơn chục năm “chơi với điện”. Trong đó, có một chiếc xe điện 3 bánh 3 chỗ ngồi có mui che nắng chạy bằng ắcquy từng đoạt giải ba hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM năm 2007 do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP tổ chức.

Ông Tâm cho biết, nhờ có thành công này mà ông mạnh dạn bắt tay vào việc sáng chế xe ô tô điện 4 bánh. Đây là chiếc xe ông chế tạo để thỏa mãn đam mê sáng tạo của mình, không đưa vào lưu thông nên ông sẽ không xin đăng kiểm kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu có nhà đầu tư thì ông sẵn sàng hợp tác để tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể sản xuất, đưa ra thị trường.