Vấn nạn kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 28/7, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường đã báo cáo về tình hình giao thông 7 tháng đầu năm. Ông Cường thừa nhận một số công trình giao thông vừa khởi công chưa thể giải quyết được ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Giám đốc Sở GTVT, quy hoạch đến 2020, Tân Sơn Nhất đón 25 triệu khách và 1 triệu tấn hàng hoá. Trong khi đó, hạ tầng giao thông tại thời điểm đó cũng đã đồng bộ như tuyến metro số 2 hay đường trên cao quanh sân bay. Tuy nhiên, hiện nay, metro số 2 mới trong quá trình giải phóng mặt bằng, đường trên cao vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành.

So GTVT TP.HCM: Chua the giai quyet duoc ket xe o san bay Tan Son Nhat hinh anh 1
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đề nghị nên có sự chuẩn hoá về mặt pháp lý để tạo điều kiện áp dụng công nghệ trong lĩnh vực giao thông. Ảnh: Việt Dũng. 

Thực tế cho thấy, đến cuối năm 2017, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 36 triệu lượt khách và hơn 1 triệu tấn hàng hoá. “Lượng khách đã vượt xa quy hoạch nhưng hạ tầng thì vẫn rất khó khăn do vậy các giải pháp vừa rồi chỉ giảm được thôi chứ không thể triệt để được”, ông Cường nói.

Liên quan đến việc ùn tắc ở Tân Sơn Nhất vừa rồi, ông Cường cho hay nguyên nhân là do ba vụ tai nạn xảy ra đồng thời. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp xử lý với lực lượng công an TP cũng đang có vấn đề. Trong khi đó ùn tắc sẽ xảy ra theo dây chuyền. Theo Giám đốc Sở GTVT, từ nay tới cuối năm sẽ có 8 công trình đưa vào tháo gỡ ùn tắc giao thông ở các khu vực trọng điểm của TP.

Còn ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng hai cầu vượt ở cửa ngõ sân bay chỉ là một trong nhóm công trình giảm ùn tắc sân bay. Cầu vượt thép giải cứu nhanh tình hình kẹt xe; tuy nhiên, dự án vẫn chưa hoàn chỉnh nên hiệu quả chưa cao.

So GTVT TP.HCM: Chua the giai quyet duoc ket xe o san bay Tan Son Nhat hinh anh 2
Dù cầu vượt thép trước sân bay Tân Sơn Nhất mới hoàn thành nhưng kẹt xe ở khu vực này vẫn thường xuyên xảy ra. Ảnh: Lê Quân. 

Theo ông Lâm, tình hình kẹt xe gần đây ở Tân Sơn Nhất không phải tại các nút giao cầu vượt mà kẹt ở khu vực Lăng Cha Cả và đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn. Để giải quyết triệt để tình hình này, Sở sẽ sớm giải quyết nhanh việc mở rộng nút giao khu Lăng Cha Cả và đường song song nối Phan Thúc Duyệt ra Trường Chinh (đường song song Cộng Hòa).

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng các tuyến đường quận Gò Vấp để giải quyết triệt để tình trạng lượng xe “mượn” đường Trường Sơn từ quận Gò Vấp đi về trung tâm TP và ngược lại.